Trước khi chuẩn bị tốt cho kì thi sát hạch cấp bằng lái xe ô tô, học viên nên nắm được trước mình sẽ trải qua bao nhiêu phần thi và số lượng bài thi trong nội dung thi sa hình lái xe ô tô, phần thi được đánh giá là khó khăn nhất trong các phần thi sát hạch lái xe ô tô.
Các phần thi sát hạch lái xe ô tô
Nội dung 11 bài thi sát hạch lái xe ô tô hạng B2.
Bài 1 : Xuất Phát
Yêu cầu của bài này là khi xuất phát phải bật đèn xi-nhan trái (với ý nghĩa là xe chuẩn bị từ nơi đỗ xe chuẩn bị hòa nhập cùng các phương tiện đang lưu thông ).
Trước lúc xuất phát, khi mới lên xe, bạn cần kiểm tra lại ghế ngồi xem có phù hợp với người không, chỉnh ghế phải thuận lợi nhất cho tay cầm vô lăng cùng 2 chân phù hợp để đạp tới 3 bàn chân côn, phanh và ga. Điều chỉnh cho 2 bên gương có thể quan sát được dọc 2 thân xe và 2 bánh sau của xe của mình ( Tối ưu nhất cho các phần thi lùi chuồng và ghép ngang ). Khi đã chỉnh xong bạn thắt dây an toàn, đạp côn cài số 1 chờ hiệu lệnh xuất phát ( không thắt day an toàn trừ 5 điểm ).
Khi có tín hiệu xe của mình xuất phát các bạn nhả chân côn từ từ cho xe tiến lên, khi bánh trước đè qua vạch màu vàng sẽ có tin hiệu bính boong là bạn tắt xi nhan đi. Khi xe đã đi, bạn có thể nhả hết côn ra cho xe tự bò, không cần đặt chân vào bàn đạp ga. Kinh nghiệm, bạn không nên nhả hết mà nên đỡ chân côn ở mức một nửa để xe đi chầm chậm, chuẩn bị vào bài 2.
Bài 2. Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
Yêu cầu của bài này là dừng xe đúng chỗ trước vạch trắng và đường vằn dành cho người đi bộ. Đỗ già quá (chạm vào vạch trắng) hoặc non quá (quá xa vạch trắng) đều bị trừ 5 điểm. Các sân thi thường “giúp” học viên bằng cách đánh dấu sẵn trên xe hoặc trên mặt đường, để học viên có điểm mốc để căn thật chuẩn cho phần thi này. Cột biển báo hiệu người đi bộ chính là mốc căn dừng lại tốt nhất dành cho thí sinh phần này.
Ngay khi qua vạch xuất phát, bạn khống chế chân côn để xe đi chậm và đều. Càng gần đến điểm cần dừng càng chậm ( nhưng không được để xe dừng hẳn khi chưa đến điểm phải dừng, đây cũng chính là lỗi nhiều học viên hay mắc phải ), xe đi càng chậm thì bạn sẽ căn điểm cần dừng càng chuẩn và nhẹ nhàng hơn (không giật nẩy lên).
Dừng xe xong, bạn lại bình tĩnh nhả côn để chuẩn bị phần thi tiếp theo. Dừng lâu quá 30 giây sẽ bị trừ điểm.
Sau phần thi này là bài số 3, một phần thi mà học viên thi bằng lái xe B2 đánh giá là khó.
Bài 3. Dừng xe và khởi hành ngang dốc
Yêu cầu của bài dừng xe và khởi hành ngang dốc là xe không vượt quá vạch quy định, không bị tuột dốc quá 50 cm (vượt qua hay tụt quá là bị loại ngay), phần thi này chỉ có 30 phút để vượt qua dốc, không được tăng ga quá lớn (số vòng quay động cơ không quá 3 hoặc 4 nghìn vòng/phút). Chính vì nếu vượt quá vạch quy định là bị loại ngay nên nhiều học viên đành phải đỗ non khi chưa đến đúng vị trí ( thường khi bánh trước đè qua vạch màu vàng trên dốc sẽ có tín hiệu " bính boong " là bạn nên dừng tại vị trí đó ), chấp nhận mất 5 điểm cho an toàn.
Phần này lưu ý là chúng ta phải dừng xe ngang trên dốc nên các bạn không được đỡ côn trước khi dừng như đi trên đường bằng, mà phải thả hết chân côn, phanh ra cho xe bò lên dốc, đến điểm cần dừng thì đạp côn và phanh gần như cùng 1 lúc với nhau ( đạp côn hết là phải đạp phanh ngay).
Bài 4. Đi xe qua hàng đinh
Yêu cầu của bài này là xe phải thẳng và hai bánh xe bên phải đi lọt qua một đoạn đường gọi là bài hàng đinh. Nếu chạm vào mép bên nào cũng là bị trừ 5 điểm. Và quan trọng nhất là bánh xe bên phải đi hoàn toàn ra ngoài hàng đinh sẽ bị trừ 25 điểm đồng nghĩa bạn sẽ trượt luôn.
Khi chuẩn bị rẽ trái vào đường đi hàng đinh, bạn nên mở cua sang phần đường bên phải và cho xe đi chậm lại, đánh lái muộn một chút để xe áp sát vỉa ba-toa bên phải xe. Nhìn gương phải để quan sát bánh xe phía sau và căn thân xe bên phải với vạch kẻ trắng trên mặt đường. Các sân thi thường đánh dấu sẵn trên mặt đường và trên vỉa ba-toa phía trước mặt để các bạn dễ căn chỉnh đầu xe, và phía bên thân xe cũng có kẻ săn vạch đỏ để căn thân xe. Vạch này bằng với mép ngoài của hàng đinh. Vì vậy, nếu bánh xe cách vạch đỏ khoảng 15-20 cm và đầu xe thẳng không bị lệch thì xe của bạn sẽ đi qua hàng đinh mà không chạm mép hai bên hàng đinh.
Bài 5. Đi xe qua đường hẹp vuông góc (chữ Z)
Yêu cầu của bài này là khi cho xe đi không bị chạm vạch ở gần vỉa hè hai bên đường, nếu mỗi lần chạm vạch trừ 5 điểm.
Sau khi đi qua hàng đinh, bạn khống chế chân côn cho tốt để xe đi thật chậm, quan sát khi thấy gương bên trái của mình ngang với vỉa ba-toa thì đánh hết lái sang trái, khi xe đã vào làn đường thấy xe thẳng trả lái cho xe đi thẳng, đi chậm quan sát tiếp gương bên phải, khi tai gương bên phải ngang với vỉa ba-toa bên phải thì tiếp tục đánh hết lái sang phải. Sau khi qua điểm vuông góc bên phải, thấy xe thẳng bạn trả lái thẳng đi tiếp để chuẩn bị cho phần thi tiếp theo.
Bài 6. Đi xe qua đường vòng quanh co (chữ S)
Yêu cầu của bài này không khác bài số 5 là bạn không được để chạm vạch chip 2 bên gần vỉa ba-toa.
Chỉ khác 1 chút so với bài 5 đi đường vuông góc, còn bài này hình chữ S là đường cong, bạn sẽ phải điều chỉnh lái phù hợp theo đường cong. Khi chuẩn bị vào đường cong bạn nên bám sát xe sang phía bên phải để chuẩn bị cua vào phần cong bên trái. Tiếp tục bám sát phần bên trái để cua tiếp vào phần cong bên phải của hình chữ S. Phần này chúng ta nên lưu ý khi chuẩn bị thoát hết phần thi, nhiều bạn hay đánh gấp mượn lái nhiều sang phải, nên không để ý bánh xe sau bên phải dễ bị chạm nhẹ vào chip mất 5 điểm oan uổng. Khi đầu xe đã thoát khỏi bài bạn nên nhìn gương bên phải, nếu thấy bánh xe bên phải sát quá thì trả bớt lái sang trái,khi bánh xe đã thoát thì đánh tiếp lái sang phải để chuẩn bị vào phần thi tiếp theo.
Lùi chuồng là cách gọi vui của phần thi này
Bài 7. Ghép xe dọc vào nơi đỗ (lùi chuồng)
Yêu cầu của bài này là trong vòng 2 phút tính từ lúc bánh xe phía trước đè qua vạch màu vàng ở cửa bài thi khi bạn đánh lái cua vào. Bạn phải cho xe lùi được vào nơi đỗ (chuồng), không để chạm vạch và tiến ra khỏi chuồng.
Khi rẽ vào khu vực phần thi lùi chuồng, bạn phải bám sát lề đường bên trái, khi xe thẳng trả lái tiến thẳng về phía cửa chuồng. Đi chậm quan sát khi vai mình giữa chuồng ( hoặc đồng thời tai gương bên trái cùa mình thẳng với vạch chip sát vỉa ba-toa phía trên của chuồng ) đánh hết lái sang phải tiến lên. Khi thấy xe của mình chếch lên khoảng 45 độ thì đánh hết lái sang trái, cài số lùi lùi xuống.
Khi lùi xuống quan sát 2 bên gương, thấy 2 thân xe song song với 2 vạch sát vỉa ba-toa thì trả thẳng lái lùi tiếp. Khi 2 bánh sau đè vào vạch vàng dưới đáy chuồng thì sẽ có tín hiệu kêu “ Tu” phát ra từ trong xe thì dừng lại đảo số 1 đi ra ngoài ( vì chip đã nhận bài thi của bạn thành công).
Bài 8. Dừng xe nơi giao nhau với đường sắt
Phần này chúng ta thực hiện thao tác không khác gì bài số 2 : Dừng xe nhường đường cho người đi bộ.
Bài 9. Thay đổi số trên đường thẳng ( tăng đảo số )
Yêu cầu của bài này là phải lên được số 2 và đạt tốc độ trên 20 km/h bắt đầu từ biển hình vuông “ Bắt đầu tăng số - tăng tốc ” đến biển báo hình tròn 20 màu xanh (biển báo tốc độ tối thiểu phải đạt 20 km/h), sau đó phải giảm tốc độ ( hoặc dừng lại ) và về số 1 trước biển 20 màu trắng viền đỏ (biển báo tốc độ tối đa không quá 20 km/h).
Phần thi này lại không có gì khó khăn với các bạn thi bằng lái xe B1 – số tự động. Vì không mất thao tác côn, số. Chỉ cần ga lên đạt tốc độ và giảm tốc đúng quy định theo biển báo là được.
Bài 10. Ghép xe ngang vào nơi đỗ ( ghép ngang )
Yêu cầu của bài này là ghép được ngang xe vào nơi đỗ trong vòng 2 phút, và thân xe bên phải cách
Bài 11. Kết thúc
Yêu cầu của bài này là đi thẳng qua vạch kết thúc, trước đó phải bật đèn tín hiệu xi-nhan phải (có ý nghĩa bạn chuẩn bị dừng hoặc đỗ xe) .
Sau khi đánh lái rẽ phải qua bài “ Qua ngã tư đèn xanh đỏ ” các bạn chú ý để đầu xe thẳng với làn đường sau đó mới xi nhan, vì thường khi đánh lái ngược lại thì xi nhan sẽ tự tắt, mà tắt trước khi qua vạch kết thúc trừ 5 điểm, yêu cầu xi nhan vẫn phải bật cho đến khi chip báo hiệu “ Chúc mừng bạn đã thi đạt phần sát hạch lái xe trong hình ” thì mới đạt.
Lưu ý : Lỗi rất nhỏ nhưng rất nhiều học viên không biết để trượt oan uổng, là khi bánh trước đè qua vạch kết thúc, các bạn nghe thấy tiếng “ Tu ” liền vội vàng tắt xi nhan và bị trừ 5 điểm, trong khi chỉ còn 80 điểm mà bị trừ 5 điểm là còn 75 điểm, thế là về kết thúc vẫn bị đánh trượt.
Một số bài thi sa hình dễ rớt.
1.”Dừng khởi hành xe ngang dốc” – với hình này tâm lý bác nào cứng ăn trọn số điểm, sợ thì mất 5 điểm, khi chạy hình này áp dụng kỹ thuật vê côn (buông côn 3/4 , đi ga to hơn) làm cho xe bò chậm lên dốc có như vậy mới canh vạch bánh sau được, bác nào nhấn ga chạy cái ào lên là tiêu.
2. “Ghép xe vào nơi đỗ” – hình này các bác nào lùi chưa quen khi nhìn gương hậu thấy có khả năng cán vạch thì cứ bình tĩnh cài số 1 tiến lên xào 1 nhát vào tốt. Khi vào hình này các bác chú ý là các xe số móc (lanos, gentra,...…) để cài số lùi cho đúng. Nếu bác nào đi thi lùi mà lỡ cán vạch thì lập tức nhanh chóng cài số 1 chạy ra sau đó mới lùi lại tuyệt đối không được đánh lái làm thế nó sẽ trừ tiếp điểm.
3. “Qua vệt bánh xe” – hình này tiêu chí thà cán lên vạch chứ không chạy lọt ra ngoài mà thật sự hình này khó mà lọt ra ngoài thế mà vẫn có bác chạy lọt
Đăng ký học lái xe ngay hôm nay
Bình luận